Đặc trưng của Thư viện trường học thân thiện
- Thư viện trường học Thân thiện được bài tríhấp dẫn, khoa học, dễ sử dụng với các đồ dùng, trang thiết bị phù hợp với lứa tuổi nhằm tạo bầu khôngkhí học tập thân thiện, người sử dụng cảm thấy được chào đón, thoái mái, thích thú và có cơ hội tích cực tham gia vào việc xây dựng, quản lý và tổ chức các hoạt động trong thư viện nhằm phát huy tính tự chủ của mình
- Thư viện trường học Thân thiện có hệ thống quản lý thuận tiện, phù hợp, dễ dàng cho người sử dụng và người quản lý với hệ thống phân loại sách theo mã màu, hệ thống mượn-trả theo hướng tự phục vụ, có nội quy thân thiện và có lịch hoạt động rõ ràng, cụ thể, phù hợp, đáp ứng nhu cầu người sử dụng
- Thư viện trường học Thân thiện có nguồn sách đa dạng, phong phú, hấp dẫn và phù hợp với lứa tuổi học sinh, đáp ứng được nhu cầu học tập của các em.
- Thư viện trường học Thân thiện với các hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp nhằm thúc đẩy học sinh tích cực, chủ động khám phá kiến thức mới, nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của học sinh trong từng giai đoạn phát triển và góp phần hình thành và phát triển thói quen đọc sách của các em. Các góc hoạt động học tập như góc đọc, góc viết, góc nghệ thuật, góc trò chơi và văn hóa địa phương… nhằm hình thành các kỹ năng nhận thức như tìm kiếm, xử lý thông tin và các hoạt động trong thư viện còn hình thành các kỹ năng xã hội như giao tiếp, tự nhận thức, xác định giá trị, giải quyết vấn đề, đặt mục tiêu...
- Thư viện trường học Thân thiện có sự tham gia tích cực, chủ động của học sinh, giáo viên, BGH, cha mẹ học sinh và thành viên cộng động. Trong đó nhấn mạnh vào sự tham gia của học sinh từ việc bài trí, quản lý, tổ chức các hoạt động trong thư viện nhằm đảm bảo vai trò làm chủ của mình trong thư viện trường học Thân thiện. Sự tham gia của các đối tượng có liên quan nhằm huy động nguồn lực tổng hợp để xây dựng thành công và đảm bảo phát triển bền vững của thư viện trường học Thân thiện